อันตรายของการปล่อยให้ลูกติดเกมในโทรศัพท์มากไป

ร้านของเล่น

โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน เป็นสิ่งที่มีติดตัวกันแทบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แม้จะเป็นเด็กเล็กๆ ก็ยังเล่นเป็นแล้ว ต่างจากกับเด็กในสมัยก่อน ที่ไม่ค่อยจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนอย่างยุคนี้เท่านั้น เมื่อยุคนี้เป็นยุคที่เกมในโทรศัพท์ฮิตมาก พ่อแม่บางท่านก็มีมักจะแก้ปัญหาลูกงอแง ด้วยการให้ลูกเล่นเกมในโทรศัพท์แทนการเล่นของเล่นจาก ร้านของเล่น เหมือนกับเด็กสมัยก่อน 

ซึ่งการให้ลูกเล่นโทรศัพท์นั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไร แต่เมื่อปล่อยให้เด็กเล่นมากจนเกินไป สามารถสร้างผลกระทบ และเกิดปัญหาหลายอย่างตามมาได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เราจะมาดูว่าข้อดีของการให้ลูกเล่นเกมในโทรศัพท์มากเกินไป มีอะไรบ้าง จะได้ระวังตัวเอาไว้ล่วงหน้าในการห้ามปรามลูก 

ข้อเสียของการปล่อยให้ลูกเล่นเกมในโทรศัพท์ 

1.มีปัญหาด้านสุขภาพ 

ปัญหาด้านสุขภาพที่เห็นได้ชัดเลยเมื่อเล่นเกมในโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ นั่นก็คือการปวดตามร่างกาย ปวดตามมือตามหลัง คนที่เคยเป็นมาแล้วคงจะรู้ดีว่าทรมานขนาดไหน และอาการเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นเฉพาะคนที่สูงอายุเท่านั้น แม้แต่ในวัยเด็กเอง ถ้าหากเล่นแบบไม่รู้เวลา เล่นทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลานานๆ ก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้เหมือนกัน  

2.ปัญหาด้านสายตา 

เนื่องจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้แสงสีฟ้าเป็นตัวทำให้เกิดภาพบนหน้าจอ และแสงชนิดนี้แหละที่จะเป็นอันตรายกับตาของเราเมื่อต้องเพ่งนานๆ และถ้าเป็นการเล่นกลางคืนที่แสงไฟไม่เพียงพอด้วย ก็ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก ซึ่งเด็กที่เล่นเกมในโทรศัพท์นานๆ แทนที่จะเล่นของเล่นจาก ร้านของเล่น จึงงมีสิทธิ์ที่จะทำให้สายตาสั้น หรือไม่ก็สายตาผิดปรกติไปเลย และเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งด้วย 

3.ปัญหาสุขภาพจิต 

ต้องบอกว่าเกมในโทรศัพท์มีให้เลือกเล่นแบบนับไม่ถ้วน ซึ่งบางเกมก็เป็นเกมที่สร้างผลกระทบให้กับผู้เล่นได้ โดยเฉพาะการเรียนแบบจากเกมที่มีความรุนแรง สามารถส่งผลให้เด็กเกิดความก้าวร้าวได้เลย เพราะคิดว่าในเกมไม่เป็นอะไร และถ้าเอามาใช้ข้างนอกบ้างก็คงไม่เป็นอะไร ทำใหปัญหาหลายอย่างตามมาอีก เป็นผลทำให้เด็กเข้ากับสังคมไม่ได้ 

4.ไม่มีเพื่อน 

เด็กที่ใช้เวลาอยู่กับโททรศัพท์ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นคนไม่ค่อยมีเพื่อน เพราะเวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับการเล่นเกมในโทรศัพท์ และเมื่อเด็กเหล่านี้โตขึ้น ก็จะมีปัญหาในการเข้าสังคมกับคนอื่น เป็นผลทำให้ไม่มีเพื่อน ต้องอยู่คนเดียว เสี่ยงที่เป็นโรคซึมเศร้าได้อีก 

5.ผลการเรียนตกต่ำ 

เด็กที่เล่นเกมในโทรศัพท์จนติด ส่วนใหญ่จะไม่มีจิตใจอยากจะทำอะไร จะคิดอยูกับเรื่องเกมอย่างเดียวเท่านั้น จึงเป็นผลทำให้ผลการเรียนแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด 

เห็นไหมว่าการปล่อยให้เด็กเล่นเกมในโทรศัพท์แทนที่จะเล่นของเล่น ร้านของเล่น ทั่วไป มีผลเสียอย่างไร ดังนั้นหากพ่อแม่ท่านใดที่เลือกแก้ไขปัญหาด้วยการให้เด็กเล่นโทรศัพท์อยู่ แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนวิธีการใหม่เดี๋ยวนี้เลยจะดีที่สุด จะเป็นประโยชน์กับตัวเด็กเองด้วย 

About the Author

You may also like these