เพชรเบลเยี่ยม เพชรแท้ ดูแลรักษาอย่างไรให้ดูสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ

เพชรเบลเยี่ยม

            เครื่องประกับเพชรเบลเยี่ยมหรือเพชรแท้ ถึงแม้จะมีความแข็งที่สุดและแวววาวสวยงาม แต่ถ้าดูแลรักษาไม่ดี เพชรก็สามารถหม่นหมองหมดราศีได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆในการดูแลเครื่องประดับเพชรให้ดูสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอมาฝากกัน แต่จะมีอะไรกันบ้างนั้น มาอ่านกันได้เลยค่ะ

เพชรเบลเยี่ยม

การดูแลรักษาเครื่องเพชรเบลเยี่ยมแท้

  1. ทำความสะอาดอยู่เสมอ เครื่องประดับทุกประเภท เมื่อผ่านการใช้งานมาในระยะเวลาหนึ่ง ความแวววาวจะลดลง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น  เปื้อนคราบสกปรก คราบเครื่องสำอาง ฝุ่นละอองอุดตัน เป็นต้น  เพชรจึงขาดความแวววาวและเล่นกับแสงไฟได้น้อยลง จึงควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยทำได้ง่ายๆคือ ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาทำความสะอาดเครื่องเพชรโดยเฉพาะ นำเครื่องเพชรแช่ทิ้งไว้ 15-20 เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนแปรงเบาๆให้ทั่ว ควรแปรงไปในทิศเดียวกัน ห้ามถูรุนแรงโดยเด็ดขาด หากแปรงเบาๆแล้วคราบยังหลุดออกมาไม่หมด ต้องนำเครื่องเพชรไปแช่น้ำต่อ แล้วแปรงจนกว่าจะสะอาด หลังจากแปรงเรียบร้อยแล้ว ก่อนเทน้ำทิ้งอย่าลืมดูก่อนว่ามีชิ้นส่วนเครื่องประดับหลุดออกหรือไม่ ถ้าไม่มีให้นำเครื่องประดับไปล้างด้วยน้ำเปล่า จากนั้นซับเบาๆด้วยทิชชู่หรือผ้าขนหนู แล้วแล้วใช้ไดร์เป่าผมเป่าด้วยความร้อนปานกลางจนกว่าจะแห้งสนิท
  2. เก็บไว้ในถุงบุผ้าหรือกล่องเก็บเครื่องเพชรโดยเฉพาะ จะช่วยเก็บรักษาเครื่องเพชรได้ดีกว่า ป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน สิ่งสำคัญที่ต้องจดจำคือเครื่องเพชร ห้ามใส่รวมไว้กับเครื่องเพชรด้วยกัน เพราะเพชรสามารถขูดขีดกันจนเกิดริ้วรอยได้
  3. ตรวจสอบหนามเตยอยู่เสมอ หนามเตยเป็นสิ่งที่ใช้ยึดเข้ากับตัวเรือน หากหนามเตยเสื่อมสภาพ จะทำให้เพชรหลุดร่วงและสูญหายได้ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีช่องว่างหรือเพชรยึดกับตัวเรือนไม่แน่นสนิท ควรนำเครื่องประดับชิ้นนั้นไปที่ร้านเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลซ่อมแซมให้
  4. ระมัดระวังคราบจากเครื่องสำอาง การสวมใส่เครื่องเพชรควรสวมหลังจากทาครีมบำรุงผิวหรือใช้เครื่องสำอางเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการปนเปื้อนคราบสกปรก ที่จะทำให้เพชรหมดความแวววาวได้
  5. ไม่ควรสวมใส่เครื่องเพชรทำกิจกรรมกลางแจ้งหนักๆ เช่น ว่ายน้ำ ปีนเขา ออกกำลังกาย ชกมวย ปั่นจักรยาน ฯลฯ เพราะอาจเกิดการกระแทกจนทำให้เครื่องเพชรเกิดความเสียหายได้

เครื่องประดับ เพชรเบลเยี่ยมแท้ หากมั่นดูแลรักษาทำความสะอาดอยู่เสมอ เพชรก็จะคงความสวยงามแวววาว ส่องประกายสดใสเหมือนใหม่อยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน กลายเป็นสิ่งของล้ำค่าที่แม้จะส่งต่อเป็นมรดกก็ยังคงความสวยงามอยู่เสมอ

About the Author

You may also like these